Từ trước đến giờ, Hyundai Elantra vẫn được xem là “ẩn số” ở phân khúc C. Thế nhưng, sau khi Hyundai công bố doanh số thì mọi người mới có cái nhìn đúng nhất về dòng xe này. Theo đó, Elantra chỉ được xếp ở vị trí thứ 4 sau 3 ông lớn Mazda 3, Kia K3 và Toyota Altis 2023.
Tuy nhiên, ở phân khúc này, Elantra được cho là đối thủ khó ưa nhất của K3. Bởi K3 và Elantra có quá nhiều nét tương đồng đến mức… khó chịu. Và để bứt ra khỏi đối thủ, mới đây K3 đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp 2023 hoàn toàn mới. Và không biết vào lúc này, Elantra có còn cạnh tranh sòng phẳng được hay không?
Giá bán
Giá xe Kia K3 | Giá xe Hyundai Elantra |
K3 1.6 MT có giá 559 triệu | Elantra 1.6MT có giá 554 triệu |
K3 1.6 SAT có giá 589 triệu | Elantra 1.6AT có giá 625 triệu |
K3 1.6 Deluxe có giá 635 triệu | Elantra 2.0AT có giá 664 triệu |
K3 2.0 premium có giá 675 triệu | Elantra Sport có giá 734 triệu |
Ngoại thất
Cả K3 và Elantra đều có thiết kế theo xu hướng thể thao. Do đó, 2 dòng xe này đều tỏ ra khá dài đòn, nhất là ở phần đầu xe. Cụ thể, Elantra có các chiều dài, rộng, cao 4570x1800x1450mm. Còn K3 có các chiều dài, rộng, cao là 4640x1800x1450mm. Chiều dài cơ sở, khoảng sáng gầm của 2 xe đều giống nhau với mức 2700mm và 150mm.
Cả K3 và Elantra đều cố gắng thể hiện nét thể thao của mình qua các chi tiết ngoại thất. Elantra sử dụng kiểu thiết kế hình lục với các thanh ngang mạ crom chạy ngang. Đây là thiết kế rất quen thuộc của Elantra. Nó toát lên vẻ góc cạnh nhưng cũng rất sang trọng, lịch lãm. K3 cũng có kiểu thiết kế mũi hổ đặc trưng. Tuy nhiên, ở phiên bản mới, chi tiết này đã được trau chuốt hơn để có thêm độ sang trọng.
Cụm đèn trước của K3 là kiểu đèn full LED cực kỳ hiện đại, tỏ rõ vẻ tinh tế. Trang bị trên Elantra cũng rất sắc sảo với kiểu bóng Bi xenon. Kiểu bóng chiếu này ta thường ít gặp nhưng hiệu quả sử dụng rất tốt với độ bền cao, có khả năng chiếu sáng tuyệt vời. Tuy nhiên, với việc tách đèn báo rẽ khỏi đèn chính, K3 cho thấy mình có nhiều điểm sáng hơn ở phần đầu xe. Và điều đó giúp cho dòng xe này nổi bật hơn, nhất là khi lên đèn.
K3 và Elantra đều có gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập điện. Cùng với đó là bộ mâm 17inch. Đây là 2 trang bị được cho là ở mức cơ bản của 2 xe.
Cụm đèn hậu của K3 và Elantra đều là kiểu bóng LED. Không chỉ vậy, thiết kế trên 2 xe cũng hao hao nhau khi đều bắt nguồn từ hông và kéo dài sang cốp sau. Nhưng nếu xét kỹ thì K3 vẫn tạo ra ấn tượng hơn với chi tiết đồ họa bên trong đèn.
Nội thất
Elantra và K3 đều có ghế xe bọc da, ghế lái có thể chỉnh điện 10 hướng, ghế sau gập 60:40. Cùng với đó là bệ tỳ tay hàng ghế 2 tích hợp khay để ly tiện lợi. Quả là thật khó để người xem có thể đánh giá khoang xe nào rộng hơn, thoải mái hơn bởi cách bố trí ghế, vật dụng bên trong của 2 dòng xe này là khá giống nhau.
Tay lái của 2 xe đều được trợ lực điện cũng như tích hợp nút bấm đa thông tin.
Không biết là K3 và Elantra có “nhòm ngó” nhau khi thiết kế cụm đồng hồ hay không? Nhưng chi tiết này của 2 xe là giống như 1 khuôn với kiểu 2 đồng hồ 2 bên và 1 màn hình chính giữa.
Nếu xét về thiết kế thì bảng taplo trung tâm của xe Kia K3 2023 ấn tượng hơn đối thủ. Bởi cách bố trí màn hình cảm ứng và hệ thống âm thanh của K3 rất giống với thiết kế trên các dòng xe sang của Audi, BMW hay Mercedes. Tuy nhiên về trang bị thì Elantra và K3 đều rất hiện đại với màn hình cảm ứng, cổng USB, AUX và 6 loa.
Hệ thống điều hòa của 2 xe cũng đều là kiểu tự động.
Vận hành
Kia K3 2023 có 2 loại động cơ, 1.6L và 2.0L. Trong đó, động cơ 1.6L có công suất tối đa 128 mã lực tại 6300 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 157Nm tại 4850 vòng/phút. Động cơ 2.0L đạt công suất tối đa 159 mã lực tại 6500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 194Nm tại 4800 vòng/phút. Kết hợp với đó là 2 kiểu hộp số: số sàn 6 cấp và số tự động 6 cấp.
Hyundai Elantra 2023 lại “rắc rối” hơn với 3 động cơ. Động cơ 1.6 có công suất tối đa 128 mã lực, mô men xoắn 155Nm. Động cơ 2.0 có công suất tối đa 156 mã lực, mô men xoắn 196Nm. Động cơ 1.6 tăng áp đạt công suất 204 mã lực, mô men xoắn 265Nm. Tương ứng với 3 động cơ này là 3 kiểu hộp số: số sàn 6 cấp, số tự động 6 cấp hoặc 7 cấp.
Rõ ràng với mức động cơ này, Elantra tỏ ra quá mạnh so với K3. Điều đó cho thấy “máu” thể thao của Elantra là nhiều và chất hơn K3.
An toàn
Hệ thống phanh của K3 và Elantra đều là dạng đĩa. Cùng với đó là 1 hệ thống hỗ trợ rất dày gồm: ABS, EBD, BA, ESC, VSM, TCS, kiểm soát ốp suất lốp, camera lùi. K3 có tối đa 6 túi khí, còn Elantra có thêm 1 túi khí đầu gối nên tổng cộng là 7.
K3 và Elantra đều là những mẫu xe hạng C có giá khá rẻ và rất được khách hàng Việt ưa chuộng. Thế nhưng, K3 đang hướng đến nhóm đối tượng khách hàng yêu thích kiểu dáng xe thể thao cùng với kiểu thiết kế sang trọng, hiện đại. Còn Elantra lại “cáo” hơn khi đi theo xu hướng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” với 1 khối động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Nhìn chung, khách hàng không quá “đau đầu” khi phải lựa chọn giữa 2 dòng xe này. Tuy nhiên, nếu thật sự xảy ra cuộc chiến tay đôi giữa K3 và Elantra thì vẫn chưa biết liệu “mèo nào thắng mỉu nào” đâu nhé.
Tham khảo: